FCU (Fan coil unit): Là thiết bị xử lý không khí cơ bản một phần của hệ thống sưởi, thông gió, điều hòa không khí (HVAC).có cấu tạo cơ bản gồm dàn ống đồng cánh nhôm (coil lạnh) và quạt gió.

Nó thường được sử dụng trong các tòa nhà dân cư, tòa nhà thương mại, văn  phòng, bệnh viện, khách sạn, siêu thị, hay những công trình công nghiệp…

FCU thiết bị xử lý không khí đơn giản, công suất nhỏ từ khoảng 2kw-20kw dùng để cung cấp không khí được làm lạnh vào phòng.

Giống như dàn bay hơi, FCU cũng có rất nhiều loại như treo tường, tủ đứng, đặt sàn, giấu trần, treo trần, nhưng hiện nay thông dụng nhất vẫn là loại treo trần và giấu trần. Căn cứ dựa vào cột áp quạt gió cấp phân chia loại cột áp thấp với đường gió ngắn or không có ống gió, loại cột áp cao với đường ống gió dài.

So với các thiết bị xử lý không khí khác AHU or DHU thì FCU không có khả năng xử lý độ ẩm, kiểm soát độ ẩm tốt bằng AHU vì kích thước và cấu tạo của FCU (đơn giản ), chức năng hạn chế hơn AHU. Vì vậy đối với những khu vực yêu cầu cần kiểm soát độ ẩm, yêu cầu cao như: Hệ thống phòng sạch (Hvac cleanroom) rất hạn chế, không đáp ứng được tính kiểm soát độ ẩm. Nếu sử dụng FCU khu vực yêu cầu kiểm soát độ ẩm phải lắp đặt hệ thống máy hút ẩm di động (hiệu quả mang lại không cao so với sử dụng AHU&DHU).

Hình minh họa các dàn lạnh FCU (Fan coil unit)

AHU được viết tắt bởi cụm từ Air handing unit, giống như FCU cũng là dàn trao đổi nhiệt nhưng có năng suất lạnh lớn hơn là thiết bị trao đổi nhiệt có chức năng giống như FCU . Nói cách khác thì AHU chính là thiết bị trao đổi nhiệt được dùng trong hệ thống HVAC hoặc các xưởng công nghiệp. Một số nơi có yêu cầu khắt khe về phòng sạch như: ngành mỹ phẩm, dược phẩm, công nghệ điện tử…cũng đưa AHU vào sử dụng. Hiện nay hệ thống AHU được sử dụng phổ biến trong các toà nhà thương mại, các trung tâm thương mại có hệ thống chiller trung tâm…

AHU có cửa lấy gió tươi (đây là ưu điểm so với FCU), có các bộ phận lọc khí, rửa khí, gia nhiệt để có thể điều chỉnh và khống chế chính xác nhiệt độ cũng như độ ẩm tương đối của không khí thổi vào phòng. AHU có quạt ly tâm cột áp cao để có thể lắp với hệ thống ống gió lớn. Một khác biệt cơ bản nữa AHU có loại khô như FCU nhưng có loại ướt, loại có dàn lạnh phu nước lạnh trực tiếp vào không khí để làm lạnh và rửa khí. 

Để điều chỉnh lưu lượng gió hệ thống gắn thêm van VCD và để điều chỉnh lưu lượng nước thay đổi qua dàn sẽ gắn them van ngã và cảm biến nhiệt.

Phân loại AHU

AHU được chia làm 2 loại khác nhau đó là AHU chạy nước và loại AHU gas lạnh trực tiếp. Mỗi loại có đặc điểm riêng, cụ thể như sau:

·        AHU loại dùng nước: loại này bao gồm có dàn trao đổi nhiệt thường được sử dụng để trao đổi nhiệt ở giữa nước lạnh đi qua ống đồng. Không khí thổi qua quạt ly tâm, hệ thống điều khiển gồm có cảm biến độ ẩm, nhiệt độ, van ba ngã actuator và chiller… Khi nhiệt độ trong phòng lớn hơn nhiệt độ đặt thì lúc này van 3 ngã sẽ mở cho nước lạnh chảy qua dàn trao đổi nhiệt cho tới khi nhiệt độ giảm xuống nhiệt độ đặt thì van 3 ngã mới đóng lại, lúc này nước lạnh sẽ chảy qua đường bypass rồi về thiết bị làm lạnh nước.

·        AHU loại dùng gas lạnh trực tiếp: gồm có dàn trao đổi nhiệt để trao đổi nhiệt giữa gas lạnh đi qua ống đồng và không khí thổi qua nó thông qua lực hút của quạt ly tâm.

Tùy theo tính chất & đặc điểm dự án một số nơi có yêu cầu khá khắt khe về sự kiểm soát độ ẩm, nhiệt độ về hệ thống phòng sạch: dược phẩm, mỹ phẩm, công nghệ vi mạch điện tử,..sử dụng thiết bị trao đổi không khí AHU.

Đối với các dự án cần kiểm soát độ ẩm, nhiệt độ, như phòng sạch hay sử dụng AHU làm lạnh và AHU muốn xử lí độ ẩm kết hợp sử dụng bộ gia nhiệt điện trở (heater), hơi boiler & phương pháp tách ẩm ngưng tụ.

Hình ảnh minh họa Thiết bị xử lý AHU (Air Handing unit)

Trên đây là những chia sẻ phân biệt chức năng AHU & FCU liên quan, mong rằng với những chia sẻ nội dung tại website VanSinh.com sẽ giúp ích cho nhiều, phục vụ trong công việc, học tập quý bạn đọc. Hãy cùng theo dõi chúng mình, nhiều bài viết sau cung cấp kiến thức HVAC bạn nhé. Xin trân trọng cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *