1. DCS là gì?

DCS được viết tắt từ cụm từ tiếng anh distributed control system và thường được dịch là Hệ thống điều khiển phân tán. Có thể hiểu sơ bộ DCS qua ‘câu chữ’ cụ thể ở đây là chữ ‘Distributed -phân tán’ –> DCS không tập trung quyền điều khiển tại 1 nơi mà nó phân chia đồng đều đến từng chi nhánh, từng bộ phận trong hệ thống. Chúng được phân tán trên toàn hệ thống với mỗi thành phần tiểu hệ thống điều khiển bởi một hoặc nhiều bộ điều khiển. Toàn bộ hệ thống điều khiển được kết nối với mạng lưới giao tiếp và giám sát.

Một lưu ý nữa để tránh các bạn bị rối khi gặp về sau là trong những năm qua, thuật ngữ DCS đã phát triển từ mô tả ban đầu cho từ viết tắt là “Distributed Control System -Hệ thống điều khiển phân tán” sang việc sử dụng thuật ngữ “Decentralized Control System- Hệ thống điều khiển phi tập trung” và ngày nay hai thuật ngữ này chúng dường như có thể thay thế cho nhau.

2. Phân loại các hệ thống DCS

Hệ thống DCS được phân thành 3 loại chính sau

  • Các hệ thống DCS truyền thống
  • Các hệ thống dcs trên nền PLC
  • Các hệ thống dcs trên nền PC

3. Thành phần chính của một hệ thống DCS

Một hệ thống điều khiển phân tán dcs bao gồm các thành phần chính sau:

  • Local control station (LCS): Được dịch là Trạm điều khiển cục bộ, thuộc cấp điều khiển, là nơi thực hiện mọi chức năng điều khiển cho một công đoạn. Các trạm này thường được đặt trong phòng điều khiển hoặc phòng điện ở cạnh phòng điều khiển trung tâm hoặc rải rác gần khu vực hiện trường.
  • Operator station (OS) hoặc HMI: Được dịch là Trạm vận hành, được đặt tại phòng điều khiển trung tâm. Các trạm vận hành có thể hoạt động song song, độc lập với nhau. Để tiện cho việc vận hành hệ thống, người ta thường sắp xếp mỗi trạm vận hành tương ứng với một phân đoạn hoặc một phân xưởng.
  • Engineering station (ES): Là nơi cài đặt các công cụ phát triển, cho phép đặt cấu hình cho hệ thống, tạo và theo dõi các chương trình ứng dụng điều khiển và giao diện người – máy, đặt cấu hình và tham số hóa các thiết bị trường.
  • Communication System: Tạm dịch là Hệ thống truyền thông, ngoài các thành phần chính trên, một hệ thống điều khiển DCS cụ thể có thể bao gồm các thành phần khác như trạm vào/ra từ xa (remote I/O station), các bộ điều khiển chuyên dụng, v.v..

Các tài liệu tham khảo:

  1. Hệ thống điều khiển phân tán
  2. What is DCS? (Distributed Control System
  3. What is Distributed Control System (DCS)?

👉 Theo dõi Vietnamcat

[aps-counter theme=”theme-4″]

. . . . .

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *