Mến chào tất cả các bạn,

Sau một thời gian cũng khá dài chia sẻ kiến thức trên internet thì hôm nay tôi làm một video ngắn để chia sẻ với tất cả các bạn một số kinh nghiệm mà tôi đúc rút được trong công việc này. Cũng trùng hợp khi video phát hành gần với thời gian ngày “Ngày Hiến chương Nhà giáo Việt Nam-20/11”.

Chủ đề này tôi đã tính làm tư lâu nhưng ngại nhưng kinh nghiệm của mình con non kém và quan điểm mỗi người có thể khác nhau nên dễ gây tranh cãi. Do trên mạng cũng có khá nhiều bài chia sẻ kinh nghiệm na ná kiểu này nên để lặp lại các ý nên ở trong video này thì đa phần là dựa vào kinh nghiệm cá nhân vậy nên video nếu có những ý tưởng nào khác với suy nghĩ của các bạn thì các bạn cứ xem như tiếp cận một gốc nhìn mới nếu đúng thì tiếp thu còn sai thì bỏ qua.

Bây giờ chúng ta sẽ vào nội dung chính của video hôm nay:

– Trong thời gian làm video chia sẻ thì có khá nhiều bạn hỏi mình có kinh nghiệm gì không mà có nhiều bài giảng mình làm ra có lượt xem khá cao so với các bài giảng khác cùng môn học trên youtube. Mình cũng có ngồi lại và thống kê được một số kinh nghiệm:

– Đầu tiên là tâm thế: khác với những kênh khác thì các video đầu tiên mình làm là lúc mình đang sinh viên sau khi kết thúc môn học mình nghĩ những nội dung này đã bỏ nhiều công sức để học tuy nhiên sau khi thi xong thì những kiến thức này có thể bỏ xó đó và không dùng đến nữa. Vì vậy mình nghĩ nên làm những video để lưu trữ lại một phần là khi nào cần thì sẽ xem lại sẽ mất thời gian tìm hiểu ít hơn một phần là để cho các bạn mới tìm hiểu thì sẽ đỡ vất vả hơn như mình trước kia. Có lẽ vì tâm thế là một người cũng đang học nên mình hiểu rất rõ những khó khăn của bác bạn như thế nào, đó cũng có thể là lý do mà video của mình tiếp cận với các bạn dễ dàng hơn. Ở tục ngữ “Học thầy không tày học bạn” nó cũng nói lên cái ý này, về kiến thức thì chắc chắn người thầy sẽ hơn bạn nhưng học ở bạn nó có nhiều cái đồng điệu hơn nên sẽ dễ trong việc trao đổi kiến thức hơn thầy với trò.

– Cũng từ cái tâm thế trên nên đa số trong video thì mình luôn cố gắng làm mọi thứ dễ hiểu nhất có thể, ví dụ như ở bài giảng đầu tiên môn Mạch điện 1 (phút 22:41), khi tìm hiểu về Định luật Kirchhoff 1 vì dòng điện là thứ khá trừu tượng khó hình dụng nên mình thực hiện “bẻ khóa” nó bằng cách đưa ra ví dụ thực tế có thể nhìn thấy được cụ thể ở trong ví dụ này là lưu lượng nước ở các đoạn ống nối nó tương đồng với dòng điện ( key word để tìm kiếm tiếng anh là flow of water the same as the flow of current)

Định luật Kirchhoff 1 còn gọi là định luật về dòng điện được phát biểu như sau:

Tổng đại số các dòng điện tại một nút bất kỳ bằng không.

Trong đó có thể qui ước: Các dòng điện có chiều dương đi vào nút thì lấy dấu +, còn đi ra khỏi nút thì lấy dấu –

Hoặc có thể qui ước ngược lại: đi vào lấy dấu -, còn đi ra lấy dấu +

(Trích từ giáo trình Mạch Điện 1 – Phạm Thị Cư (chủ biên)

– Kinh nghiệm về âm thanh và hình ảnh của bài giảng

Phần này mình trình khá kỹ ở trong chuỗi video bài giảng “kỹ thuật làm slide hiệu quả cho dân kỹ thuật” ở trong video hôm nay mình tóm tắt lại một số ý:

Khi làm slide thì nên chọn màu chữ và

Thứ 2 là âm thanh khi bắt đầu quay video thì đa phần âm thanh của kênh khá tệ được thu bằng chính micro của máy tính, sau này thì mình sử dụng điện thoại ghi âm rồi ghép âm thanh và hình ảnh vào nên chất lượng được cải thiện lên khá nhiều, nếu các bạn có điều kiện có thể đầu tư một số các micro thu âm sẽ tiện hơn. Về micro thì mình sẽ có một video chia sẻ kỹ về phần này.

Về phần mềm để quay và edit video thì hiện tại trên mạng có khá nhiều phần mềm các bạn có thể lựa chọn . Trước đây thì mình sử dụng phần mềm camtasia tuy nhiên sau này mình chuyển qua dùng Faststone capture để quay và VSDC để edit. Lý do là Faststone capture quay xuất video nhanh và nhẹ còn VSDC là phần mềm miễn phí và khá nhẹ đủ để đáp ứng các yêu cầu cơ bản các bạn có thể xem lại video mình review về phần mềm VSDC ở dưới phần mô tả.

âm thanh, giai đoạn đầu dùng loa điện thoại

  • Slide đơn giản, màu sắc nền và chữ sao cho dễ đọc (xem lại video kỹ thuật làm slide hiệu quả cho dân kỹ thuật

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *