Để hệ thống điều hòa không khí (HVAC)hoạt động, thì ống gió là một vật liệu rất quan trọng không thể thiếu. Tuy nhiên, tùy vào nhu cầu riêng của mỗi công trình mà ống gió sẽ được phân chia thành nhiều loại khác nhau. Vậy có các loại ống gió phổ biến nào? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết ở bài viết sau nhé!

Ống gió là gì? Ống gió được hiểu đơn giản là công cụ để truyền tải không khí đã qua xử lý đến khu vực cần làm lạnh, làm mát gió tiêu thụ. Chúng có nhiệm vụ lọc không khí, duy trì nhiệt độ, độ ẩm, trao đổi khí CO2 và O2, …Cho các chung cư, tòa nhà, xưởng. Các loại ống gió sẽ được phân chia dựa vào chức năng. Đây là một bộ phận không thể thiếu trong thi công hệ thống điều hòa không khí tòa nhà

Các loại ống gió được sử dụng phổ biến

Do nhu cầu sử dụng ngày càng đa dạng nên các loại ống gió ra đời rất nhiều. Việc phân chia các loại ống gió có thể dựa vào những yếu tố sau.

  • Ống gió phân theo chất liệu như: Inox, nhôm, PVC, tôn tráng kẽm, tấm panel Kingspan KoolDuct.
  • Ống gió tốc độ cao và thấp.
  • Ống gió phân theo chức năng như: Thải gió, hồi gió, cấp gió, thông gió hoặc cấp khí tươi.
  • Ống gió phân theo áp suất bao gồm: Cao, trung bình hoặc thấp.
  • Ống gió phân theo vị trí lắp đặt gồm: Ống gió treo, ống gió ngầm.
  • Ống gió phân theo chức năng: Ống gió thường, tiêu âm, cách nhiệt, chống cháy.

Tuy nhiên, trên thực tế hiện nay, việc phân chia các loại ống gió chủ yếu dựa theo hình dạng tiết diện ống. Với 4 loại ống gió phổ biến gồm: Ống gió tròn, ống gió vuông, ống gió mềm, ống gió koolduct.

Ống gió vuông/chữ nhật – Có độ bền cao

Ống gió vuông/chữ nhật là vật liệu được làm từ tôn tráng kẽm. Để mang lại năng suất tốt, giúp điều hòa không khí dễ dàng, thì ống gió vuông được sử dụng kết hợp với cửa gió.Ưu điểm của ống gió vuông là thường phù hợp với những không gian có địa hình nhỏ, có các ngóc ngách. Ống gió vuông/chữ nhật là vật liệu có độ bền bỉ cao, khả năng chịu nhiệt tốt (ngay cả ở điều kiện khắc nghiệt của nhiệt độ và môi trường). 

Thi công & lắp đặt ống gió vuông

Tuy nhiên, ống gió vuông cũng có một số hạn chế như sau.

  • Ống gió vuông có các góc cạnh nhọn và vuông. Điều này không phù hợp với những không gian thiết kế yêu cầu vị trí lắp đặt có độ bo tròn.
  • Về mặt kỹ thuật thì loại ống này cũng dễ bị gỉ sắt do bị đọng nước ở những góc vuông, phần mối nối cũng không mấy chặt.

Ống gió tròn – ống gió phổ biến Nhắc đến các loại ống gió thì không thể không kể đến ống gió tròn. Ống gió tròn cũng là vật liệu được ứng dụng rộng rãi trong hệ thống HVAC hiện nay. Ưu điểm chính của ống gió tròn là có tính thẩm mỹ cao, dễ dàng làm hài lòng những khách hàng khó tính. Ống gió tròn mang đến năng suất cao và sở hữu tốc độ làm mát nhanh. Rất phù hợp với những không gian thoáng, rộng, có diện tích lớn..

Hình ảnh Thi công lắp đặt ống gió tròn

Một điểm cộng nữa của ống gió tròn là lắp đặt dễ dàng, độ bền lớn. Việc vệ sinh chúng cũng dễ dàng, nhanh chóng, không cần tốn nhiều thời gian.

Ống gió mềm

Cấu tạo của ống gió mềm là chứa một lớp bông thủy tinh. Có đường kính nằm trong khoảng 25mm với chức năng cách nhiệt. Nhờ có tính đàn hồi, dẻo dai nên ưu điểm nổi bật của ống gió mềm là có khả năng thích hợp với mọi thiết kế, công trình. Ngoài ra, sản phẩm còn có khả năng uốn cong, lượn sóng. Điều này giúp cho việc thi công theo yêu cầu của thiết bị được dễ dàng hơn. Do có trọng lượng nhẹ nên việc vận chuyển ống gió mềm rất dễ dàng và thuận tiện.

Hình ảnh ống gió mềm

Mặc dù có nhiều ưu điểm trong thi công nhưng ống gió mềm lại rất dễ bám bụi bẩn. Do đó, để đảm bảo an toàn khi sử dụng thì cần phải tiến hành vệ sinh ống gió thường xuyên.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *