Trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu các bạn cách tạo một dự án FactoryTalk View SE (từ đây gọi tắt là FTview SE) đơn giản mà theo giới IT hay gọi là “”Hello, World!”.

1. Tạo mới dự án

Bước 1. Để tạo dự án, chúng ta mở phần mềm FactoryTalk View Studio. Có thể click vào Icon của phần mềm hoặc vào cửa sổ Windows để tìm nếu chưa đưa ra màn hình Desktop.

Hình 1. Icon phần mềm FactoryTalk View Studio.

Bước 2. Khi click vào Icon phần mềm FactoryTalk View Studio một cửa sổ “Application Type Selection” . Để tạo dự án FactoryTalk View SE chọn: View Site Edition (Network Station) ➜ và nhấn “Continue”

Sự khác biệt của các kiểu ở “Application Type Selection” là gì? Chúng ta sẽ tìm hiểu vắn tắt ngay sao đây:

  • Network distributed: Có thể chứa một số máy chủ (server) chạy trên nhiều máy tính (computer), được kết nối qua một network. Nhiều người dùng máy khách (client users) có thể kết nối đồng thời với một ứng dụng phân tán trên mạng (a network distributed application). Các bạn có thể đọc thêm tài liệu viewse-um006_-en-e trang 34/560 để tìm hiểu chi tiết thêm.

➜ Tóm tại: Network distributed dành cho các dịch vụ khác nhau (different services) đang chạy trên các máy chủ khác nhau (different servers) trong network của bạn.

  • Network Station: Ngược lại với Network distributed với Network Station tất cả các dịch vụ (services) của bạn sẽ chạy trên một máy chủ (one server) trong Network của bạn.
  • Local Station: Mọi thứ sẽ chạy trên cùng một máy tính
  • View Machine Edition: là một gói phần mềm khác cho phép bạn lập trình PanelView Plus terminal.

Hình 2. Application Type Selection

Bước 3. Tiếp theo, Nhấn vào “New” để tạo mới dự án, tiến hành đặt tên, mô tả dự án ➜ và sau đó nhấn “Continue” để tiếp tục.

Hình 3. Tạo mới hoặc mở một dự án đang tồn tại

2. Thêm HMI Server, Display, Communication Server, Alarm and Events Server

Chúng ta đã tới bước 3 và phần mềm sẽ đưa ta đến giao diện chứa các cây như hình 4.

Hình 4. Explorer Tree

Nếu bạn đã từng mở một dự án FTview SE thì khi tự tay khởi tạo đầu một dự án FTview SE mới bạn sẽ có cảm giác thiếu cái gì đó. Cụ thể ở đây là thiếu phần HMI Server, Display, Communication Server, Alarm and Events Server…

Và đó là lý do chúng ta đến với các bước tiếp theo. Tiến hành thêm (add) các component ở trên.

Bước 4. Thêm (Add ) HMI Server

– Nhấp chuột phải vào tên dự án (vd ở đây là Demo) ➜ Click vào “Add New Server” ➜Click vào “HMI Server”.

Hình 5. Thêm HMI Server

– Tiếp theo chọn “Create a New HMI Server” (phần tích vào thư viện PlantPAx sẽ nói ở bài viết khác, ở đây tạm thời chúng ta không tích) ➜ Sau đó click “Next”

Hình 6. Add HMI Server Wizard

-Tiếp theo đặt tên ví dụ như “demoHMIServer”, ➜ sau đó click “Finish”.

Hình 7. Đặt tên HMI Server

Bước 5. Thêm (Add ) Display

– Nhấp chuột phải vào mục Display ➜ Click vào “New”

Hình 8. Thêm một Display

– Trong bài này chúng ta chỉ làm một ví dụ đơn giản. Ở đây chúng ta vào “Text” ➜ Và gõ “Hello, World!”. ➜ Close ➜ Và lưu tên Display, ví dụ là “Main”.

Hình 9. Tạo một Display

Bước 6. Thêm (Add ) Communication Server

Tới bước này dự án đã sẵn sàng để có thể thêm “FactoryTalk Linx communication server”. Bạn cũng có thể thêm “RSLinx OPC” nếu có nhu cầu.

Nhấp chuột phải vào tên dự án (vd ở đây là Demo) ➜ Click vào “Add New Server” ➜ Chọn “Rockwell Automation Device Server (FactoryTalk Linx)…”.

Hình 10. Thêm FactoryTalk Linx

-Đặt tên cho Server, có thể để mặc định ➜ và Click “OK”

Hình 11. Đặt tên “FactoryTalk Linx”

-Bây giờ bạn có thể cấu hình đường dẫn “Communication”.➜ Click dấu “+” ở ” FactoryTalk Linx” ➜ Mở “Communication Setup” ➜

-Tiến hành “Add” Device Shortcut và Đặt tên là “PLC” . Đảm bảo trỏ đúng shortcuts đến đúng địa chỉ thiết bị (PLC, biến tần…)➜ Nhấn Apply ➜ Sau đó “OK”

(Ở các bài sau chúng ta sẽ nói rõ hơn về phần này)

Hình 12. Tạo đường dẫn Communication

Bước 7. Thêm (Add ) Alarm and Events Server

Nếu bạn cần thêm các “Alarm” trong dự án của mình. Tới bước này bạn hoàn toàn có thể thêm (add) “Alarm and event server” vào dự án của mình.

Nhấp chuột phải vào tên dự án (vd ở đây là Demo) ➜ Click vào “Add New Server” ➜ Chọn “Tag Alarm and Event Server…”. ➜ Đặt tên (ví dụ như: AEServer ➜ và sau đó Click “Ok”.

Hình 13. Thêm “Alarm and Events Server”

Bây giờ Alarm and Events Server đã được thêm vào cây “Explorer”

Hình 14. Alarm and Events Server trên Explorer Tree

Tới đây, Dự án của bạn đã được khởi tạo. Và dự án đã sẵn sàng để có thể thêm graphic displays khác, các alarms, hoặc các tính năng khác của FactoryTalk View SE.

Hình 15. Hoàn thành khởi tạo dự án

Các nguồn tham khảo:

  1. FactoryTalk View Site Edition User’s Guide
  2. Giới thiệu tổng quan phần mềm FactoryTalk View
  3. Bryceautomation.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *